CÁC SỰ KIỆN ĐẠI HỘI THỂ THAO NĂM 2022 SẮP TỚI VÀ DU LỊCH CÓ MỐI QUAN HỆ NHƯ THẾ NÀO?
Ngày đăng: 31/05/2022 11:03 AM

    Các sự kiện đại hội thể thao năm 2022 sắp tới và du lịch có mối quan hệ tương quan và hỗ trợ lẫn nhau. Nhìn chung, thể thao thường liên quan việc di chuyển đến một điểm đến hoặc đất nước khác để chơi và cạnh tranh với nhau. Các sự kiện thể thao lớn như Olympics hay các giải đấu bóng đá đã trở thành một điểm thu hút du lịch mạnh mẽ, điều này đã tạo nên những đóng góp tích cực cho hình ảnh du lịch của chủ nhà.

     

    Du lịch thể thao là loại hình du lịch trong đó có các hoạt động tham gia hoặc xem các sự kiện thể thao mà không đi đến bất cứ địa điểm du lịch quen thuộc nào. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới UNWTO, du lịch thể thao là một trong những ngành du lịch phát triển nhanh nhất khi ngày càng có nhiều du khách hứng thú với các hoạt động thể thao trong chuyến du lịch của mình, bất kể các môn thể thao này có phải là mục đích chính của chuyến đi hay không.

     

    Các sự kiện thể thao đa dạng với vi mô khác nhau thu hút một lượng lớn du khách tham gia hoặc trở thành khán giả mỗi năm. Tận dụng điều này, các điểm đến sẽ bổ sung thêm cho du khách màu sắc địa phương của mình để tạo sự khác biệt so với các điểm đến khác và cung cấp các trải nghiệm độc đáo. Các sự kiện lớn như đại hội thể thao Olympics và giải bóng đá vô địch thế giới World Cup nói chung, các giải đấu châu Âu, hoặc Sea Game 31 của Đông Nam Á có thể là chất xúc tác và đòn bẩy để phát triển du lịch nếu chúng được tận dụng đúng hướng trong việc quảng bá thương hiệu điểm đến, phát triển cơ sở hạ tầng và mang lại các giá trị kinh tế xã hội khác.­

     

    Các sự kiện thể thao và du lịch

     

    Du lịch thể thao sẽ mang lại những gì?

     

    Du lịch có thể đóng góp vào việc phát triển bền vững nếu được phát triển và quản lý đúng cách. Là một phần của ngành du lịch nói chung, du lịch thể thao cũng có thể giúp điểm đến phát triển bền vững theo một cách riêng nhờ: tạo gắn kết qua các hoạt động thể chất, và hình thành cơ hội tương tác cũng như tiềm năng phát triển cao hơn nữa ở khắp mọi nơi, dù là ở các sự kiện nhỏ hay đối với các hoạt động nhẹ như đi bộ.

     

    Ngoài những giá trị rõ rệt về mặt kinh tế như tạo ra việc làm và đem lại thu nhập từ chi tiêu của du khách, du lịch thể thao còn mang lại những giá trị sau:

     

    Nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến

     

    Du lịch thể thao có thể nâng cao sự hấp dẫn và tính cạnh tranh của điểm đến nhờ mở rộng các trải nghiệm du lịch tại đây. Điều này giúp kéo dài thời gian lưu trú và thúc đẩy du khách chi tiêu nhiều hơn. Các sản phẩm du lịch thể thao và các sự kiện thể thao cũng có thể góp phần phân tán khách du lịch về mặt không gian và thời gian nhờ được tổ chức ở khu vực vốn ít được biết đến, hoặc thường được tổ chức vào mùa thấp điểm.

     

    Thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau

     

    Du lịch thể thao sẽ là cơ hội để đưa những con người từ những nền tảng văn hóa đa dạng khác biệt trên khắp thế giới đến với nhau và có dịp tương tác thông qua các hoạt động thể thao. Điều này sẽ giúp các bên có được một sự hiểu biết nhất định về đối phương và xây dựng nên tình bạn, đồng thời giúp người dân địa phương và du khách trở nên thân thiện hơn thông qua thể thao cũng như các hoạt động khác.

     

    Nâng cao nhận thức và khuyến khích bảo vệ môi trường

     

    Xây dựng du lịch thể thao từ nền tảng thiên nhiên sẽ cho phép du khách trực tiếp trải nghiệm và tận hưởng môi trường thiên nhiên. Để làm được điều này, các cơ quan quản lý cần phải dựa vào nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có tại điểm đến. Thiên nhiên và thể thao có mối quan hệ mật thiết với nhau, ví dụ như hiện tượng ấm lên toàn cầu sẽ mang lại những ảnh hưởng tiêu cực đối với các bộ môn thể thao mùa đông, việc lặn biển sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu sự đa dạng sinh học mất đi, cũng như con người có thể sẽ không còn tận hưởng các chuyến leo núi hoặc đi bộ đường dài nữa nếu thảm thực vật và động vật biến mất.

     

    các sự kiện thể thao và du lịch gắn kết với nhau

     

     

    Cần chú ý những gì khi phát triển du lịch thể thao một cách hiệu quả?

     

    Để làm nổi bật sự kiện thể thao của mình, chính quyền cần lồng ghép chúng với các bản sắc nổi bật của địa phương. Ví dụ, chính quyền có thể kết hợp các hoạt động thể thao với văn hoá và ẩm thực cũng như cho du khách có cơ hội tương tác với người dân địa phương.

     

    Các nhà chức trách cũng có thể đưa ra các biện pháp kích cầu như phiếu giảm giá để thúc đẩy những người tham gia chi tiêu nhiều hơn tại các cửa hàng, nhà hàng và khi sử dụng các dịch vụ khác của địa phương. Việc xây dựng các chiến lược quảng bá điểm đến nên được chú trọng vì các sự kiện thể thao là những cơ hội tốt để quảng bá nhờ truyền thông. Nếu được tổ chức thường xuyên, sự kiện này có thể tạo nên các tác động tích cực về lâu dài.

     

    Sự an toàn

     

    Dù phát triển loại hình du lịch thể thao nào thì an toàn luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu. Các hoạt động thể thao phải được tiến hành trong điều kiện đảm bảo rủi ro luôn ở mức tối thiểu và những người tham gia cần được biết về những rủi ro này cũng như các biện pháp an toàn để hành động một cách có trách nhiệm. Ngoài ra, những người hướng dẫn cũng cần có kiến thức tốt và được đào tạo bài bản về cách ứng phó trong các trường hợp khẩn cấp. Tất cả mọi người từ du khách, nhân viên và cả doanh nghiệp nên được đảm bảo an toàn.

     

    Sự tham gia của đối tác và cộng đồng

     

    Sự thành công của du lịch thể thao đòi hỏi các bên liên quan trong ngành thể thao (kể cả các ủy ban thể thao) và ngành du lịch (cả nhà nước lẫn tư nhân) phải hợp tác một cách khăng khít. Sự tham gia của cộng đồng cũng rất quan trọng giúp du lịch thể thao đóng góp lợi ích cho điểm đến nói chung và tăng cường phúc lợi cho người dân địa phương nói riêng, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội. Bằng cách này hay cách khác, sự tham gia của người dân địa phương là vô cùng quan trọng vì hành động của họ chính là tác động trực tiếp đến việc phát triển du lịch và cải thiện chất lượng cuộc sống chính mình.

     

    du lịch và thể thao gắn kết nhau

     

     

    Sự hỗ trợ đến từ nguồn lực địa phương

     

    Tận dụng nguồn lực lao động là người dân địa phương, khuyến khích doanh nghiệp địa phương và tối ưu hóa các sản phẩm địa phương sẽ giúp giảm thiểu rò rỉ kinh tế và tối đa hóa lợi ích địa phương. Những nhân viên làm việc trong ngành du lịch thường phải có các kỹ năng đặc biệt như chỉ dẫn, hướng dẫn, vì thế, các cơ quan chức năng nên tổ chức các chương trình đào tạo cho người dân địa phương. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương nên nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới hoặc mở rộng kinh doanh từ du lịch thể thao, và để làm được điều này, họ cần có được những lời khuyên kinh doanh và tài chính vi mô.

     

     

    Thúc đẩy kinh tế của các hoạt động khách sạn, lưu trú

    Điều này cũng giúp tang doanh thu cho các hoạt động lưu trú. Với các dịch vụ chuẩn sao như nội thất khách sạn, cảnh quan,… cùng với các đồ dùng khách sạn thân thiện môi trường ( bàn chải bột trấu, lược bột trấu..). Nhờ mối quan hệ gần gũi với môi trường như thế, du lịch thể thao sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của mọi người về giá trị của thiên nhiên cũng như đề cao tầm quan trọng của việc bảo tồn, khuyến khích các du khách, dân địa phương và toàn ngành du lịch làm theo biện pháp bảo vệ môi trường.

     

    Đồ dùng khách sạn thân thiện môi trường

     

     

    Tận dụng công nghệ

     

    Du lịch thể thao nên tận dụng các công nghệ mới nhất như trí thông minh nhân tạo (AI), hệ thống nhà thông minh, camera, thực tế ảo tăng cường (AR) hoặc thực tế ảo (VR) vì điều này sẽ giúp cho du lịch thể thao trở nên thú vị và giải trí hơn. Các sân vận động đã bắt đầu áp dụng các biện pháp “thông minh hóa” trên các ứng dụng và thiết bị đeo để giúp khán giả được trải nghiệm một cách thuận tiện. Các sự kiện thể thao và bảo tàng cũng có thể nâng cao trải nghiệm của khách tham quan nếu áp dụng công nghệ. Cuối cùng, với những cải tiến không ngừng về mặt công nghệ, những người khuyết tật rất có thể cũng sẽ có được cơ hội tham dự và tận hưởng các hoạt động thể thao này.

     

    Kết hợp du lịch thể thao với các nguồn tài nguyên du lịch khác

     

    Khách du lịch thể thao thường mong muốn có cơ hội trải nghiệm thêm các địa điểm khác trong lúc mình đang có mặt tại điểm đến. Những người tham gia sự kiện thể thao, đặc biệt là những sự kiện không có quá nhiều sự cạnh tranh, có xu hướng tận dụng cơ hội này để khám phá các điểm thu hút khách tham quan khác tại điểm đến. Vì thế, việc kết hợp du lịch thể thao và các nguồn tài nguyên du lịch khác là điều quan trọng, góp phần tạo nên một điểm đến độc đáo và nhìn chung sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho điểm đến.

    Nguồn : amenitiespure.vn